ศิลปะยุคใหม่


ศิลปะสมัยใหม่ ( Modern Art )
1.) ศิลปะจินตนิยม ( Romanticism ) ประมาณ ค.ศ.1800  1900 ก่อเกิดในอังกฤษและฝรั่งเศสช่วงระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน มีทรรศนคติที่ต้องการความเป็นอิสระในการแสดงออกที่ศิลปินต้องการมากกว่าการเดินตามกฏเกณฑ์และแบบแผนทางศิลปะ ดังที่ศิลปินลัทธิคลาสสิกใหม่ยังยึดถืออยู่เป็นศิลปะที่เน้นอารมณ์อยู่เหนือเหตุผล มุ่งสร้างสรรค์งานที่ตื่นเต้น เร้าใจ ก่อให้เกิดอารมณ์สะเทือนใจแก่ผู้ชม
1. ภาพ พฤษภาคม 1808
โดย โกยา Francisco Goya ( ค.ศ.1814 )เป็นภาพแสดงเหตุการณ์ปฏิวัติในฝรั่งเศส

\

2. ภาพ เสรีภาพนำหน้าประชาชนโดย
 เดอลาครัวซ์ Eugene Delacroix ( ค.ศ.1830 )เดอลาครัวซ์เป็นศิลปินชาวฝรั่งเศสที่พัฒนาตนเองมาจากการศึกษาศิลปะในอดีตจนกลายเป็นผู้นำลัทธิจินตนิยม งานจิตรกรรมชิ้นนี้เป็นภาพที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์การปฏิวัติในฝรั่งเศส จะเห็นว่าภาพนี้สามารถส่งผลกระทบต่อความรู้สึกได้อย่างน่าตื่นเต้นนับตั้งแต่การเลือกเรื่องราว การจัดภาพ การกำหนดแสงเงาที่ตัดกันเอกภาพของทิศทางของกลุ่มคนยืนขัดแย้งกับทิศทางของผู้บาดเจ็บล้มตาย การให้ความสำคัญในท่าทางอิริยาบถของทุกคน การถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านท่าทาง ใบหน้า และดวงตา

3. ภาพ การอับปางของแพเมดูซา โดย เจริโคท์ Theodore Gericault ( ค.ศ.1819) เรื่องราวที่เขียนเกิดจากการได้รับทราบเหตุการณ์การประสบอุบัติเหตุเรือแตกของเรือลำหนึ่ง โดยมีผู้รอดชีวิตจำนวนหนึ่งต้องเผชิญกับภัยอย่างอ้างว้างบนแพอันจำกัดกลางท้องทะเลแห่งคลื่นลมและความหิวมีวิธีการจัดภาพโดยการกำหนดแสงเงาแบบสว่างจัดมืดจัดตัดกันอย่างรุนแรงอิริยาบถของผู้คนได้รับการจัดท่าทางอย่างสมบทบาทการแสดงออกบนใบหน้าและท่าทางทำให้เกิดความรู้สึกที่หลากหลายนับตั้งแต่ลีลาที่อ่อนล้าโรยแรงจนถึงความตื่นเต้นเมื่อแลเห็นเกาะอยู่ลิบๆ

4. ภาพ พายุหิมะ โดย เจ เอ็ม ดับบลิว เทอร์เนอร์ Joseph Mallord William Turner ( ค.ศ. 1841 - 1842 )เทอร์เนอร์เป็นศิลปินชาวอังกฤษที่ทำงานด้านปรากฏการณ์ทางธรรมชาติและทิวทัศน์ ในภาพพายุหิมะเป็นการถ่ายทอดบรรยากาศของเรือกลไฟที่ใกล้จะอับปางท่ามกลางคลื่นลมกลางทะเล  



2.) ศิลปะสัจนิยม ( Realisticism ) กลางคริสต์ศตวรรษที่19ศิลปินในยุคนี้ได้แก่ กุสตาฟ คูร์เบท์,ฌอง ฟรังซัวส์ มิล์เลท์
1. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ ภาพร่อนข้าวโพด The Corn Sifters     วาดโดย กุสตาฟ  คูร์เบท์
Gustave Courbet ค.ศ.1855  


2. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ ภาพคนเก็บข้าวตก  The Gleaners    วาดโดย ฌอง ฟรังซัวส์  มิล์เลท์
 Jean-Francois Millet ค.ศ.1857


3.) ศิลปะลัทธิประทับใจ ( Impressionism ) ศิลปะแห่งความงดงามของประกายแสงและสี
ศิลปะลัทธิประทับใจ  จะแสดงภาพทิวทัศน์บก ทะเล ริมฝั่ง เมืองและชีวิตประจำวันที่รื่นรมย์ เช่น การสังสรรค์ บัลเลต์ การแข่งม้า สโมสร นิยมเขียนภาพนอกห้องปฏิบัติงาน
รูปแบบของศิลปะลัทธิประทับใจ
พยายามแสดงคุณสมบัติของแสงสี อันเป็นผลมาจากความรู้ เกี่ยวกับแสงจากสเปกตรัมและสี ซึ่งเป็นผลผลิตจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ โดยพยายามบันทึกการสะท้อนแสงบนพื้นผิวของวัตถุรวมทั้งสภาพบรรยากาศในแต่ละช่วงเวลา ไม่สนใจต่อการแสดงรูปทรงให้โดดเด่นใช้สีสดใสตามสีของสเปกตรัม ระบายด้วยรอยแปรงหยาบๆทับซ้อนกันหลายครั้ง
 ศิลปินนิยมใช้สีเหลืองในบริเวณแสง สีม่วงในบริเวณเงา
ไม่นิยมใช้สีดำหรือสีน้ำตาล เพราะเป็นสีที่ไม่อยู่ในสเปกตรัม
ศิลปินในยุคนี้ได้แก่ มาเนท์,โคลด  โมเนท์เรอนัวร์ ,เดอร์กาส์,

พีส์ซาร์โร,ซิสเลย์ รวมทั้งประติมากร โรแดง และ รอสโซ
1.ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ อาหารกลางวันบนสนามหญ้าLunch on the Grass  
 วาดโดย มาเนท์ Edouard Manet  ค.ศ.1863เป็นภาพที่สร้างความแปลกและตื่นตระหนกให้แก่ชาวฝรั่งเศสเป็นอันมากเพราะเป็นภาพที่ผู้ชายแต่งกายเรียบร้อยและผู้หญิงเปลือยกาย


  2. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ ความประทับใจเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นImpression Sunrise     วาดโดย โคลด  โมเนท์ Claude Monet  ค.ศ.1872เป็นภาพที่เป็นที่มาของคำว่า " ประทับใจ " ซึ่งทำให้เกิดเป็นศิลปะลัทธิประทับใจขึ้น

 3. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ สวนที่จิแวร์นี  Garden at Giverny        วาดโดย โคลด  โมเนท์ Claude Monet 

4. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ ห้องเรียนเต้นรำ The Dancing Class วาดโดย เดอร์กาส์ Edgar Degas


5. ภาพผลงานประติมากรรมชื่อ นักคิด The Thinker  โดย โรแดง Auguste Rodinเป็นงานประติมากรรมที่แสดงพื้นผิวที่ขรุขระแสดงถึงอารมณ์เก็บกดและทรมานภายในใจ



4.) ศิลปะลัทธิประทับใจใหม่ ( Neo - Impressionism )สีจากแสงสเปกตรัมมาสู่อนุภาคเกิดเทคนิคการระบายสีเป็นจุด ( Pointilism ) ซึ่งเป็นผลมาจากความเชื่อทางฟิสิกส์ว่า แสง คือ อนุภาค  โดยการระบายสีให้เกิดริ้วรอยพู่กันเล็กๆ ด้วยสีสดใส จุดสีเล็กๆ นี้จะผสานกันในสายตาของผู้ดู มากกว่าการผสมสีอันเกิดจากการผสมบนจานสี


 ศิลปินคนสำคัญในยุคนี้ ได้แก่ จอร์จส์   เซอราท์,คามิลล์ พีส์ซาร์โร,พอล ซิยัค
1. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ บ่ายวันอาทิตย์บนเกาะลากรองด์แจตท์  Sunday Afternoon on the Island of La Grande Jatteโดย จอร์จ  เซอราท์ Georges Seurat ค.ศ.1886

 2. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ ถนนมองท์มาร์ทยามพลบค่ำ Boulevard Montmartre in the Evening 
โดย คามิลล์ พีส์ซาร์โร Camille Pissaro ค.ศ.1897

4. ศิลปะลัทธิประทับใจยุคหลัง ( Post - Impressionism )
  ศิลปินในยุคนี้ ได้แก่ พอล   เซซานน์,วินเซนต์   ฟานโกะ,พอลโกแกง และ ทูลูส - โลเทรค

  1. ภาพผลงานจิตรกรรม ชื่อ ห้องนอนที่อาลส์ The Bedroom at Arles  วาดโดย วินเซนต์  ฟานโกะ Vincent van Gogh 

  2. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ ณ มูแลง รูจ วาดโดย ทูลูส - โลเทรค Henri de Toulouse-Lautrec 

3. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ ราตรีประดับดาว The Starry Nightวาดโดย  วินเซนต์  ฟานโกะ  Vincent vanGogh ค.ศ.1889

4. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ หุ่นนิ่งกับแอปเปิ้ล Still Life with Apples โดย พอล   เซซานน์ Paul  Cexanne  ค.ศ.1890 - 1900

5. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ เมื่อไรเธอจะแต่งงาน When are You to be Married โดย  พอล   โกแกง  Paul Gauguin ค.ศ.1892

  6.) ศิลปะลัทธิบาศกนิยม ( Cubism )  ค.ศ. 1907 - 1910
ศิลปินคนสำคัญในยุคนี้ ได้แก่ พาโบล   ปิคาสโซ,จอร์จส์  บราคและ เฟอร์นานด์   เลเจร์
1.  ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ  หญิงสาวแห่งอาวิยอง Les Demoiselles d'Avignon          โดย พาโบล   ปิคาสโซ  Pablo Picasso ค.ศ. 1807



2. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ  ชาวโปรตุเกส The Portuguese โดย จอร์จส์   บราค Georges Braque   

3. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ  ผู้หญิงสามคน โดย  เฟอร์นานด์ เลเจร์ Fernand  Leger  ค.ศ. 1921

   7.) ศิลปะลัทธิเหนือจริง (Surrealism )
ศิลปกรรมที่เปิดเผยความฝันและจิตใต้สำนึก การแสดงออกทางจิตรกรรมของศิลปินลัทธิเหนือจริงมีหลายแนวทางเช่นการสร้างสรรค์รูปทรงจากจิตใต้สำนึก การใช้รูปทรงจากโลกที่มองเห็นได้เป็นตัวสื่อในการแสดงออกอาจเป็นเรื่องของความฝันฝันร้าย อารมณ์เก็บกด  เรื่องราวจากตำนาน  เรื่องเร้นลับ การท้าทาย  ศาสนา การเปรียบเทียบสิ่งที่แปลกแตกต่างกัน แสดงออกในสภาพที่เพ้อฝัน  น่าตื่นตระหนก  น่าหวาดกลัว แดนสนธยา  เป็นการใช้สีและสร้างบรรยากาศที่ลึกลับ

1. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ  วันเกิด Birthday  โดย  มาร์ค    ชากาลล์ Marc  Chagall  ค.ศ 1915

 2. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ  เทศกาลตลก โดย โยฮัน   มิโรJoan  Miro ค.ศ 1924 - 25

      3. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ  ความทรงจำที่ฝังแน่นThe Persistence of Memory  โดย  ซัลวาดอร์   ดาลี Salvador Dali ค.ศ. 1931

8.) ศิลปะลัทธินามธรรม ( Abstractism ) ศิลปะไร้รูปลักษณ์
 ศิลปินแสดงออกโดยการสกัดรูปทรงจากธรรมชาติให้ง่ายปล่อยให้รูปทรงปรากฏขึ้นตามลีลาหรือกลวิธีในการแสดงออก  บางครั้งก็สร้างรูปทรงให้ปรากฏขึ้นจากความคิดอันเป็นนามธรรม
 ศิลปินสร้างเส้น รูปทรง สี จากการใช้ญาณวินิจฉัย โดยไม่ต้องพึ่งเส้นรูปทรง สี จากธรรมชาติ การแสดงออกเป็นผลจากพลังจิตใต้สำนึก ตามเส้นทางของจิตวิทยา กลวิธีของการแสดงออก ได้แก่ การใช้สีราด หยด หยอด ใช้แปรงละเลง ระบายอย่างหยาบกร้านการสาดสี เป็นต้น
 ศิลปินคนสำคัญ ได้แก่ แจคสัน   พอลลอค,วาสสิลี   แคนดินสกีพีท   มองเดรียง
     1. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ  องค์ประกอบสีแดง เหลือง และน้ำเงิน โดย พีท   มองเดรียง Piet  Mondrian  ค.ศ.1921


      2.  ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ เอกนัย  Convergence โดย แจคสัน   พอลลอคJackson  Pollock ค.ศ.1952


     3. ภาพผลงานจิตรกรรมชื่อ  ความปิติ Small Pleasure โดยวาสสิลี  แคนดินสกี Wassili  Kandinsky ค.ศ. 1913

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น